Chỉ số Sức mạnh Tương đối (RSI)

Chỉ số Sức mạnh Tương đối - Relative Strength Index (RSI) là một bộ dao động dựa trên xung lượng và được sử dụng để đo tốc độ (vận tốc) cũng như sự thay đổi (độ lớn) của xu hướng chuyển động giá.

Chọn số ngẫu nhiên(Random) online.

Dùng cho các chương trình giải trí, bốc thăm cần sự ngẫu nhiên đến từ chuyển động của các nguyên tử.

Đi đến Chọn số ngẫu nhiên

Lịch sử

J.Welles Wilder Jr. là người tạo ra Chỉ số sức mạnh tương đối. Một cựu thợ cơ khí của Hải quân, Wilder sau này sẽ tiếp tục sự nghiệp là một kỹ sư cơ khí. Sau một vài năm giao dịch hàng hóa, Wilder tập trung nỗ lực vào nghiên cứu phân tích kỹ thuật. Năm 1978, ông công bố các khái niệm mới trong hệ thống giao dịch kỹ thuật . Công trình này có sự ra mắt của bộ dao động động lượng mới của anh ta, Chỉ số sức mạnh tương đối, được biết đến với tên gọi là RSI.

Trong những năm qua, RSI vẫn khá phổ biến và hiện được xem là một trong những công cụ cốt lõi, thiết yếu được các nhà phân tích kỹ thuật trên thế giới sử dụng. Một số học viên của RSI đã tiếp tục xây dựng dựa trên công việc của Wilder. Một ví dụ khá đáng chú ý là James Cardwell, người đã sử dụng RSI để xác nhận xu hướng.

Phép tính

RSI = 100 - 100 / (1 + RS) 
RS = Mức tăng trung bình của n ngày (LÊN) / Mức giảm trung bình của n ngày (XUỐNG)

Đối với một ví dụ thực tế, hàm rsi () tích hợp sẵn có thể được sao chép ở dạng dài như sau.

change = change(close)
gain = change >= 0 ? change : 0.0
loss = change < 0 ? (-1) * change : 0.0
avgGain = rma(gain, 14)
avgLoss = rma(loss, 14)
rs = avgGain / avgLoss
rsi = 100 - (100 / (1 + rs))

"rsi", ở trên, chính xác bằng rsi (đóng, 14).

Những thứ cơ bản

Như đã đề cập trước đây, RSI là một bộ dao động dựa trên động lượng. Điều này có nghĩa là với tư cách là một bộ tạo dao động, chỉ báo này hoạt động trong một dải hoặc một phạm vi số hoặc tham số đã đặt. Cụ thể, RSI hoạt động trong khoảng từ 0 đến 100. Chỉ số RSI càng gần 0, động lượng càng yếu đối với biến động giá. Điều ngược lại cũng đúng. Chỉ số RSI gần hơn 100 cho thấy một khoảng thời gian động lượng mạnh hơn.

- 14 ngày có thể là khoảng thời gian phổ biến nhất, tuy nhiên các nhà giao dịch đã biết sử dụng rất nhiều số ngày.

Bạn cần tìm gì

Quá mua / quá bán

Wilder tin rằng khi giá tăng rất nhanh và do đó đà đủ cao, công cụ tài chính / hàng hóa cơ bản cuối cùng sẽ phải được xem là mua quá mức và cơ hội bán có thể trong tầm tay. Tương tự như vậy, khi giá giảm nhanh chóng và do đó đà đủ thấp, công cụ tài chính tại một thời điểm nào đó sẽ được coi là bán quá mức cho thấy một cơ hội mua có thể.

Có các phạm vi số được đặt trong RSI mà Wilder cho là hữu ích và đáng chú ý về vấn đề này. Theo Wilder, bất kỳ số nào trên 70 nên được coi là quá mua và bất kỳ số nào dưới 30 nên được coi là bán quá mức.

Chỉ số RSI nằm trong khoảng từ 30 đến 70 được coi là trung tính và chỉ số RSI khoảng 50 có nghĩa là không có xu hướng.

Một số nhà giao dịch tin rằng phạm vi mua quá mức / bán quá mức của Wilder quá rộng và chọn thay đổi các phạm vi đó. Ví dụ, ai đó có thể coi bất kỳ số nào trên 80 là quá mua và bất cứ điều gì dưới 20 là quá bán. Điều này hoàn toàn theo ý của thương nhân.

Một ví dụ về chỉ số RSI tương đối trung lập trong một khoảng thời gian. Chỉ số RSI nằm gần 50.

Phân kỳ

Phân kỳ RSI xảy ra khi có sự khác biệt giữa những gì hành động giá đang chỉ ra và những gì RSI đang chỉ ra. Những khác biệt này có thể được hiểu là một sự đảo ngược sắp xảy ra. Cụ thể có hai loại phân kỳ, giảm và tăng.

Phân kỳ RSI Bullish - Khi giá tạo mức thấp mới nhưng RSI tạo mức thấp cao hơn.

Phân kỳ RSI Bearish - Khi giá tạo ra mức cao mới nhưng chỉ số RSI tạo mức cao thấp hơn.

Wilder tin rằng Bearish Divergence tạo ra cơ hội bán hàng trong khi Bullish Divergence tạo ra cơ hội mua hàng.

Một ví dụ về sự phân kỳ cơ bản giữa giá và động lượng.

Thất bại

Sự thất bại là một sự xuất hiện khác mà Wilder tin rằng làm tăng khả năng đảo ngược giá. Một điều cần lưu ý về sự thay đổi thất bại là chúng hoàn toàn độc lập với giá cả và chỉ dựa vào RSI. Sự thay đổi thất bại bao gồm bốn bước trên thang máy và được coi là Bullish (cơ hội mua hàng) hoặc Bearish (cơ hội bán hàng).

Giảm thất bại (Bullish Failure Swing)

  1. RSI giảm xuống dưới 30 (được coi là quá bán).
  2. RSI bị trả lại trên 30.
  3. RSI lùi lại nhưng vẫn ở trên 30 (vẫn ở trên mức quá bán)
  4. RSI phá vỡ trên mức cao trước đó của nó.
Tăng thất bại (Bearish Failure Swing)

  1. RSI tăng trên 70 (được coi là quá mua)
  2. RSI giảm trở lại dưới 70
  3. RSI tăng nhẹ nhưng vẫn dưới 70 (vẫn dưới mức mua quá mức)
  4. RSI giảm thấp hơn mức thấp trước đó.

Xác nhận xu hướng 

Tất nhiên không một chỉ số nào là viên đạn ma thuật và hầu như không có gì có thể được thực hiện đơn giản theo mệnh giá. Andrew Cardwell, người đã được đề cập trước đó, là một trong những sinh viên đã tham gia diễn giải RSI của Wilder và xây dựng dựa trên họ. Hoạt động của Cardwell với RSI đã dẫn đến việc RSI là một công cụ tuyệt vời không chỉ để dự đoán sự đảo chiều mà còn để xác nhận xu hướng.

Xu hướng tăng / Xu hướng giảm

Cardwell đã quan sát sâu sắc trong khi nghiên cứu các ý tưởng về sự khác biệt của Wilder. Cardwell tin rằng:

  • Phân kỳ Bullish chỉ xảy ra trong Xu hướng Bearish.
  • Phân kỳ Bearish chỉ xảy ra trong Xu hướng Bullish.
  • Cả phân kỳ Bullish và Bearish thường gây ra sự điều chỉnh giá ngắn và không phải là sự đảo ngược xu hướng thực tế.

Điều này có nghĩa là về cơ bản, phân kỳ nên được sử dụng như một cách để xác nhận xu hướng và không nhất thiết phải dự đoán sự đảo ngược.

Đảo ngược

Cardwell cũng phát hiện ra những gì được gọi là đảo ngược tích cực và tiêu cực. Sự đảo ngược tích cực và tiêu cực về cơ bản là đối nghịch với sự khác biệt.

  • Đảo ngược tích cực xảy ra khi giá làm cho mức thấp cao hơn trong khi RSI làm cho mức thấp thấp hơn. Giá tiến hành tăng. Đảo ngược tích cực chỉ xảy ra trong Xu hướng Bullish(Tăng).
  • Đảo ngược tiêu cực xảy ra khi giá làm cho mức cao thấp hơn trong khi RSI làm cho mức cao cao hơn. Giá tiến hành giảm. Sự đảo ngược tiêu cực chỉ xảy ra trong Xu hướng Bearish(Giảm).

Đảo ngược tích cực và tiêu cực có thể được đun sôi trong trường hợp giá vượt quá đà. Và bởi vì các đảo ngược tích cực và tiêu cực chỉ xảy ra trong các xu hướng được chỉ định của chúng, chúng có thể được sử dụng như một công cụ khác để xác nhận xu hướng.

Tóm lược

Trong hơn bốn thập kỷ, Chỉ số sức mạnh tương đối (RSI) là một công cụ cực kỳ có giá trị đối với hầu hết các nhà phân tích kỹ thuật nghiêm túc. Công việc của Wilder với động lực đã đặt nền tảng cho các nhà biểu đồ và nhà phân tích trong tương lai sẽ tìm hiểu sâu hơn để khám phá thêm ý nghĩa của mô hình RSI của ông và mối tương quan của nó với các biến động giá cơ bản. Như vậy, RSI chỉ đơn giản là một trong những công cụ hoặc chỉ số tốt nhất trong kho vũ khí của các nhà đo lường thị trường để phát triển hầu hết mọi phương pháp giao dịch. Chỉ người mới sẽ nhìn vào RSI và giả định thị trường sẽ đi theo hướng tiếp theo dựa trên một số. Wilder tin rằng sự phân kỳ tăng là dấu hiệu cho thấy thị trường sẽ sớm tăng, trong khi Cardwell tin rằng sự phân kỳ như vậy chỉ là một sự điều chỉnh giá nhẹ trên con đường tiếp tục của xu hướng giảm.

Như với bất kỳ chỉ số, một nhà giao dịch nên dành thời gian để nghiên cứu và thử nghiệm với chỉ báo trước khi dựa vào nó như một nguồn thông tin duy nhất cho bất kỳ quyết định giao dịch nào. Khi được sử dụng theo đúng quan điểm của nó, RSI đã được chứng minh là một chỉ số cốt lõi và là thước đo đáng tin cậy về giá cả, vận tốc và độ sâu của thị trường.

Cám ơn và chúc các bạn thành công !

  • Theo Gata
  • 06/05/2020
  • 2352
  • Chỉ số RSI

Tin liên quan


Tin ngẫu nhiên

Sàn giao dịch là gì?

Sàn giao dịch là gì?

Sàn giao dịch là nơi mà các tài sản tài chính như cổ phiếu, hàng hóa, tiền tệ, và các hợp đồng tương lai được giao dịch. Đây là nơi mà người mua và người bán có thể đưa ra các lệnh giao dịch để thực hiện mua bán các tài sản này. Sàn giao dịch cung cấp một môi trường có quy tắc và công bằng để thực hiện các giao dịch tài chính.

Broker là gì?

Broker là gì?

Từ "broker" thường được sử dụng trong nhiều ngữ cảnh khác nhau, nhưng chủ yếu nó có nghĩa là người môi giới hoặc công ty môi giới. Dưới đây là một số ý nghĩa phổ biến của từ "broker":

Chỉ số Sức mạnh Tương đối (RSI)

Chỉ số Sức mạnh Tương đối (RSI)

Chỉ số Sức mạnh Tương đối - Relative Strength Index (RSI) là một bộ dao động dựa trên xung lượng và được sử dụng để đo tốc độ (vận tốc) cũng như sự thay đổi (độ lớn) của xu hướng chuyển động giá.

Mặc dù có tỷ lệ P/E cao, Công ty vẫn bị đánh giá thấp?

Mặc dù có tỷ lệ P/E cao, Công ty vẫn bị đánh giá thấp?

Bài viết này được viết cho những người muốn cải thiện việc sử dụng giá cho tỷ lệ thu nhập (tỷ lệ P / E).

Khái niệm về tỷ lệ P/E

Khái niệm về tỷ lệ P/E

Hôm nay, chúng tôi sẽ giới thiệu khái niệm về tỷ lệ P / E cho những người đang tìm hiểu về đầu tư.

Internet of Things API Cơ hội kinh doanh thị trường và phân tích ngành toàn cầu vào năm 2026

Internet of Things API Cơ hội kinh doanh thị trường và phân tích ngành toàn cầu vào năm 2026

Cập nhật Internet of Things API Cơ hội kinh doanh thị trường và phân tích ngành toàn cầu vào năm 2026 - Các công ty hàng đầu 3Scale, Akana, Alcatel-Lucent, API Axle, Apocate, Apify, Apigee, APIphany